วันพฤหัสบดีที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ลูกแหวะนม...เรื่องธรรมดาหรือน่าห่วง

เขียนโดย Blog for Mom and Dad ที่ 05:45
  
อาการแหวะนมของลูกน้อยเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เวลาที่กินนมมากเกินไป แต่อาการธรรมดาเหล่านี้จะกลายเป็นอาการที่น่าห่วงขึ้นมาทันทีหากเกิดบ่อยๆ ซ้ำๆ ซึ่งคุณแม่สามารถสังเกตได้ว่า อาการแหวะนมนี้ น่าห่วงหรือไม่ โดยดูจาก... 

     * ลูกแหวะนมหลังกินนมทุกมื้อ เพราะนั่นอาจเกิดจากการที่กล้ามเนื้อหูรูดกระเพาะอาหารของลูกหย่อนก็เป็นได้ 
     * ถ้าลูกแหวะนมพร้อมกับเรอหรือผายลมออกมาด้วย การแหวะแบบนั้นอาจเป็นเพราะลูกดูดลมเข้าไปมาก (ตอนดูดนม) จึงทำให้มีอาการท้องอืดร่วมด้วย ดังนั้นคุณแม่ต้องคอยดูเวลาลูกดูดนมดีๆ ว่าลูกดูดนม หรือดูดลม โดยดูว่าปิดฝาจุกนมแน่นเกินไปหรือไม่ เวลาดูดจุกนมแฟบไปหรือเปล่า เพราะถ้าแฟบจะทำให้ลูกดูดนมจากขวดไม่ออก ดูดได้แต่ลม และหลังกินนมต้องไม่ลืมลูบหลังให้ลูกได้เรอออกมาบ้าง
     * ถ้าแหวะนมออกมามาก (อาเจียน) และลูกแสดงอาการหิว นั่นอาจเป็นเพราะกระเพาะ อาหารของลูกเกิดการอุดกั้นก็ได้ วิธีสังเกตคือถ้าลูกเป็นแบบนี้ติดต่อกันภายใน 1 สัปดาห์ คุณแม่ควรรีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อแก้ไข
     * ถ้าลูกแหวะนมบ่อยจนน้ำหนักตัวลด แสดงว่าเริ่มมีความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารเกิดขึ้นกับลูกแล้ว จำเป็นที่คุณแม่ต้องพาลูกไปพบกุมารแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุและรีบรักษา การดูแลลูกอย่างใกล้ชิด หมั่นสังเกตความผิดปกติ จะช่วยให้เราแก้ปัญหาได้ทันท่วงทีค่ะ 
 

. Copyright © 2012 Design by Antonia Sundrani Vinte e poucos